Nội dung Blog

Quy trình thuộc da cá sấu

Để sản xuất bất kỳ sản phẩm thời trang từ da cá sấu nào bao gồm thắt lưng, túi xách, ví nam ví nữ hay giày da cá sấu, dây lưng da cá sấu . . .thì một quy trình chắc chắn cần phải trải qua đó chính là thuộc da cá sấu và sau đó là tiến hành gia công các sản phẩm.

 
 
Để các sản phẩm sản xuất từ da cá sấu khi lên kệ có được chất lượng tốt nhất, bề mặt da tự nhiên và đẹp nhất, yêu cầu phần da của cá sấu cần phải trải qua một quy trình thuộc kín kẽ và chuẩn xác.
Bước 1: Lấy da
 
   Một bộ da cá sấu hoàn hảo là điều kiện cần thiết để các bạn có thể sản xuất ra những mặt hàng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Ở đây, để có được một bộ da cá sấu đẹp, yêu cầu cá sấu cần đến một độ tuổi nhất định để lấy đi phần da. Tùy vào từng mẫu mã sản phẩm mà có thể lấy da từ nhiều con cá sấu ở nhiều độ tuổi khác nhau

Ví dụ như với sản phẩm giày cá sấu nguyên con, sản phẩm này được lấy từ phần da của một chú cá sấu nhỏ, một đôi hai chiếc tức là phải lấy da từ 2 con cá sấu. Còn đối với những chiếc thắt lưng cá sấu thường được lấy từ nguyên phần da từ đầu đến đuôi của những con cá sấu trưởng thành, khi đó phần da bụng, da hông hay lưng đều có thể lấy để sản xuất.

Da cá sấu là một trong các loại da tốt nhất để sản xuất các mặt hàng thời trang, thế nên không có gì ngạc nhiên khi các sản phẩm từ da cá sấu luôn nằm trong nhóm sản phẩm thời trang cao cấp, về giá thành cũng nhỉnh hơn so với các sản phẩm thời trang thông thường làm từ da bò, da dê . . .

Trong quá trình thuộc da, phần da cá sấu khi được lấy ra phải đảm bảo phần da cả con còn nguyên vẹn, khi đó các nhà sản xuất, các nghệ nhân có thể dễ dàng lấy bất cứ phần da nào để gia công các sản phẩm thời trang để cung cấp ra thị trường.

Bước 2: Bảo quản tốt phần da cá sấu.

Đối với phần da sau khi được lấy ra khỏi cơ thể cần phải được xử lý ngay tức thì, để tránh cho phần da bị phân hủy nhanh chóng.

Ở khâu bảo quản, các bạn sẽ cần phải đánh vôi để bảo quản phần da, song song với đó là tẩy rửa hết tất cả các tế bào chết trên phần da này đi. Sau bước này các bạn tiến hành phơi khô da cá sấu trước khi tiến hành gia công, sản xuất các mặt hàng.

Công đoạn tiếp theo trong quy trình thuộc da cá sấu chính là ngâm da cá sấu vào các loại hóa chất chuyên dụng để thuộc phần da cá sấu trong khoảng từ 15 – 20 ngày. Hết thời gian này, các bạn sẽ mang phần da cá sấu ra và kéo căng, tiếp tục phơi khô nhưng lần này là phơi trong bóng râm. Sau khi trải qua một thời gian dài ngâm trong hóa chất, nếu phơi da cá sấu ngoài nắng sẽ khiến phần da cá sấu dễ bị hư tổn, điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các thành phẩm sau khi gia công.

    

 
 
 
     Bước 3: Nhuộm màu cho da cá sấu và gia công
     Bước cuối cùng sau khi phơi là nhuộm màu để cho ra các sản phẩm nhiều màu sắc, đi theo xu hướng của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Còn nếu không nhuộm màu cho phần da cá sấu này cũng không sao cả, bởi khi đó, sản phẩm sau khi được gia công sẽ có được màu sắc tự nhiên hoàn hảo nhất.

Sau quy trình thuộc da cá sấu với 3 bước kể trên các bạn đã có đủ nguyên liệu chính để bước vào khâu sản xuất, gia công các sản phẩm cao cấp làm từ da cá sấu với nhiều mẫu mã, nhiều thiết kế khác nhau.

Hiện tại các mặt hàng thời trang hot trên thị trường từ da cá sấu có thể kể đến như:

- Thắt lưng da cá sấu

- Túi xách da cá sấu

- Ví da cá sấu gai lưng